เชียงราย สไมล์ ทัวร์
โดยปกติจะตอบกลับภายในไม่กี่ชั่วโมง
สวัดสดีครับคุณลูกค้า สนใจเดินทางโปรแกรมท่องเที่ยวแบบไหนดีครับ
เริ่มแชท

หอหลวงเชียงตุง สร้างเสร็จแล้ว เปิดให้เข้าชมแล้วตอนนี้

Last updated: 17 พ.ค. 2567  |  302 จำนวนผู้เข้าชม  | 

หอหลวงเชียงตุง สร้างเสร็จแล้ว เปิดให้เข้าชมแล้วตอนนี้

พล.อ.อาวุโส มินอ่องหล่าย เป็นประธานในพิธีวางอิฐเงิน อิฐคำ สร้างหอหลวงเชียงตุงขึ้นใหม่ เมื่อวันที่ 17 กุมภาพันธ์ 2565 ที่มาภาพ : เพจ Kengtung City

08.00 น. วันพฤหัสบดีที่ 17 กุมภาพันธ์ 2565 พล.อ.อาวุโส มินอ่องหล่าย ประธานสภาบริหารแห่งรัฐ (SAC) และนายกรัฐมนตรี เมียนมา ได้เป็นประธานในพิธีฝังอิฐเงิน อิฐคำ เปรียบได้กับพิธีวางศิลาฤกษ์ การก่อสร้างหอหลวงเชียงตุงหลังใหม่ บริเวณริมหนองตุง ฝั่งตะวันตก ตรงข้ามที่ตั้งหอหลวงหลังเดิมซึ่งถูกกองทัพพม่าระเบิดทิ้งไปเมื่อ 31 ปีก่อน

SAC อนุมัติให้สร้างหอหลวงเชียงตุงขึ้นใหม่ตามคำเรียกร้องของชาวเชียงตุง เพื่อให้เป็นศูนย์รวมทางจิตใจของชาวเชียงตุง โดยใช้ที่ดินซึ่งเคยเป็นกรรมสิทธิ์ของเจ้าฟ้าเชียงตุงเป็นสถานที่ก่อสร้าง และยึดรูปแบบตามสถาปัตยกรรมของหอหลวงเชียงตุงหลังเดิม

ที่ดินซึ่งจะใช้สร้างหอหลวงหลังใหม่ กว้าง 300 ฟุต ยาว 200 ฟุต รวมพื้นที่ใช้สอยประมาณ 60,000 ตารางฟุต ใช้งบประมาณในก่อสร้าง 4,000 ล้านจั๊ต หรือประมาณ 80 ล้านบาท

หลังเสร็จสิ้นพิธีวางอิฐเงินอิฐคำ SAC จะคัดเลือกบริษัทเพื่อมารับผิดชอบการก่อสร้างหอหลวงเชียงตุงหลังใหม่ อย่างไรก็ตาม กำหนดการก่อสร้างจะเริ่มต้นเมื่อใด และต้องใช้เวลาก่อสร้างนานเท่าใด ยังไม่เป็นที่เปิดเผย

จายสามติ๊บเสือ กรรมการฟื้นฟูประวัติศาสตร์และมรดกรัฐฉานภาคตะวันออกของแม่น้ำสาละวิน ให้สัมภาษณ์ว่า หอหลวงหลังใหม่จะถูกทำเป็นพิพิธภัณฑ์แสดงประวัติศาสตร์-วัฒนธรรมของเมืองเชียงตุงให้ผู้สนใจได้เรียนรู้ โดยผู้บริหารเมืองเชียงตุง และชาวเมืองเชียงตุง จะช่วยกันดูแลรักษาหอหลวงหลังนี้สืบต่อต่อไป

……

พิธีวางอิฐเงิน อิฐคำ สร้างหอหลวงเชียงตุง ซึ่งจัดขึ้นริมหนองตุงฝั่งตะวันตก ที่มาภาพ : เพจ TPM TV News

อย่างไรก็ตาม จายสามติ๊บเสือบอกว่า หอหลวงเปรียบเหมือนหัวใจของชาวเชียงตุง ที่ชาวเชียงตุงทุกคนต่างเรียกร้องขอคืนมานานหลายปี กระทั่งมาถึงวันนี้ แม้ว่าหอหลวงที่กำลังจะสร้างขึ้นใหม่ ไม่ได้อยู่ในจุดเดิม แต่ก็ถูกสร้างบนที่ดินของเจ้าฟ้าเชียงตุง และอยู่ไม่ห่างจากที่ซึ่งเคยเป็นหอหลวงหลังเก่า ดังนั้นถือว่า ได้สร้างความพอใจให้แก่ชาวเชียงตุงแล้วในระดับหนึ่ง

ภาพต้นแบบเพื่อใช้เขียนแบบสำหรับสร้างหอหลวงหลังใหม่ ที่มาภาพ : เพจ Tai TV Online



๑๒ พ.ค.๖๗ မအလ เป็นประธานในพิธีเปิดหอหลวงเชียงตุง (จำลอง) ซึ่งจะใช้เป็นพิพิธภัณฑ์ประวัติศาสตร์เชียงตุง ต่อไป








 










Powered by MakeWebEasy.com
เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ของท่าน ท่านสามารถอ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว  และ  นโยบายคุกกี้