14 น้ำตกลาวใต้ สวยจับใจ ธรรมชาติยิ่งใหญ่งดงาม

Last updated: 7 ก.พ. 2566  |  256 จำนวนผู้เข้าชม  | 

14 น้ำตกลาวใต้ สวยจับใจ ธรรมชาติยิ่งใหญ่งดงาม

14 น้ำตกลาวใต้ สวยจับใจ ธรรมชาติยิ่งใหญ่งดงาม

ในภูมิภาคลาวใต้อย่างแขวงจำปาสัก สาละวัน หรืออัตตะปือนั้น ถือเป็นภูมิภาคที่มีความอุดมสมบูรณ์ของป่าไม้ ที่นี่มีน้ำตกงามๆ หลายแห่งที่ควรค่าแก่การไปเที่ยวชม โดยคนลาวจะเรียกน้ำตกว่า “ตาด” ซึ่งหมายถึงน้ำตกที่เกิดขึ้นตามธรรมชาติในป่าเขา เป็นการไหลของน้ำตกลงมาตามโตรกผาสู่แอ่งเบื้องล่าง

ส่วนใหญ่แล้วน้ำตกสวยๆ ในลาวจะตั้งอยู่ในพื้นที่ของที่ราบสูงบอละเวน ที่ราบสูงทางตอนใต้ซึ่งมีพื้นที่ส่วนใหญ่อยู่ในแขวงจำปาศักดิ์ ที่ราบสูงนี้เป็นต้นกำเนิดของแม่น้ำหลายสาย ก่อให้เกิดน้ำตกที่สวยงามหลายแห่ง

ข้อมูลจากเพจ ທ່ຽວຢູ່ລາວ Stay in Laos (เที่ยวอยู่ลาว) เพจที่นำเสนอแหล่งท่องเที่ยวที่น่าสนใจหลากหลายในประเทศลาว ที่กล่าวถึงน้ำตกแห่งลาวใต้อันสวยงาม 14 แห่ง ล้วนแล้วแต่มีธรรมชาติสมบูรณ์น่าไปเที่ยวจริงๆ ไปดูกันว่าน้ำตกในลาวใต้ทั้ง 14 แห่งนั้นมีที่ไหนกันบ้าง

 

1. คอนพะเพ็ง

“น้ำตกคอนพะเพ็ง” ตั้งอยู่ในเมืองโขง แขวงจำปาสัก ทางตอนใต้สุดของลาว หากแปลเป็นภาษาไทยจะหมายถึง “แก่งจันทร์เพ็ญ” (คอน = แก่ง, พะเพ็ง = จันทร์เพ็ญ) ซึ่งแม้จะเรียกว่าน้ำตก แต่คอนพะเพ็งมีลักษณะเป็น “น้ำตกคอน” คือน้ำตกที่เกิดจากแก่งขนาดใหญ่ในแม่น้ำโขง ซึ่งมีการไหลตกของสายน้ำในระดับสูงของแก่งต่างระดับ จนมีลักษณะเป็นดังน้ำตกกลายๆ ต่างกับ “ตาด” ที่เป็นน้ำตกในป่าเขาที่ไหลจากที่สูงลงที่ต่ำ

น้ำตกคอนพะเพ็ง เป็นน้ำตก (คอน) ที่มีขนาดใหญ่ที่สุดในเขตแม่น้ำโขงตอนล่าง มีสายน้ำไหลบ่าผ่านแก่งขนาดใหญ่ที่ตั้งขวางลำน้ำโขง และมีความต่างระดับของแก่งเป็นอย่างมาก จนเกิดเป็นน้ำตกกลางลำน้ำโขงอันยิ่งใหญ่อลังการ

 

2. น้ำตกหลี่ผี หรือโสมพะมิด

ไม่ไกลกัน คือ “น้ำตกหลี่ผี” หรือ “โสมพะมิด” จุดท่องเที่ยวไฮไลท์แห่งดอนคอน เมืองโขง แขวงจำปาสัก เป็นน้ำตกที่เกิดจากแก่งธรรมชาติในลำน้ำโขง ซึ่งสายน้ำได้ไหลบ่ารุนแรงถาโถมฝ่าแก่งน้อยใหญ่จำนวนมากในบริเวณนั้นลงมา เกิดเป็นน้ำตกลักษณะพิเศษอันสวยงามเหมือนน้ำตกคอนพะเพ็ง แต่มีขนาดเล็กกว่า

หลี่ผี มีที่มาจากคำว่า“หลี่” ที่หมายถึงอุปกรณ์จับปลาพื้นบ้านของคนลาวทำด้วยไม้ไผ่ กับคำว่า “ผี” ที่หมายถึงศพ ซึ่งในสมัยสงครามอินโดจีนมีศพจำนวนมาก โดยเฉพาะศพทหารลาว ลอยตามสายน้ำมาติดแก่ง ติดหลี่ดักปลาของชาวบ้าน ที่นี่จึงได้รับการเรียกขานว่า “หลี่ผี”

 

3. ตาดเยือง

มุ่งหน้าสู่ที่ราบสูง “บอละเวน” เมืองปากซอง แขวงจำปาสัก ดินแดนแห่งกาแฟและน้ำตก ที่เป็นที่ตั้งของ “ตาดเยือง” หนึ่งในน้ำตกงามแห่งลาวใต้ ตาดเยือง เรียกเป็นภาษาไทยได้ว่า น้ำตกเลียงผา มีลักษณะเป็นสายน้ำตกใหญ่ 2 สาย ไหลโจนทะยานขาวฟูฟ่องลงมาจากโตรกผาสูงประมาณ 40 เมตร สู่แอ่งน้ำเบื้องล่าง

 

4. ตาดฟาน

ตาดฟานอยู่ห่างจากตาดเยืองมาประมาณ 4 ก.ม. อยู่ในเมืองปากซอง แขวงจำปาสัก เรียกเป็นภาษาไทยได้ว่า น้ำตกเก้ง ตาดฟานเป็นน้ำตกที่ได้ชื่อว่าสูงที่สุดในลาว มีความสูงประมาณ 200 เมตร มีลักษณะเด่นเป็นสายน้ำตกเล็กๆ 2 สาย หรือน้ำตกแฝดจากต้นน้ำ 2 สาย ไหลเป็นทางคู่ขนานยาวทะลุหน้าผาภูเขาเขียว แล้วทิ้งตัวลงเป็นสายสู่หุบเหวลึกเบื้องล่าง

นอกจากนั้น ตาดฟานยังมีกิจกรรม “ซิปไลน์” (Zipline) โหนสลิงข้ามหน้าผาผ่านน้ำตกตาดฟาน เป็นกิจกรรมแอดเวนเจอร์ให้นักท่องเที่ยวได้ตื่นเต้นกันอีกด้วย

 

5. ตาดผาส้วม

ตาดผาส้วม อยู่ในเมืองบาเจียงจะเลินสุก แขวงจำปาสัก คำว่าส้วมในภาษาลาวหมายถึงห้องหอ หรือเรือนหอ โดยเรียกตามลักษณะของผาหินบริเวณน้ำตกแห่งนี้ โดยตาดผาส้วมเป็นน้ำตกในอุทยานบาเจียง ลักษณะเป็นน้ำตกที่มีสายน้ำไหลผ่านผาหินกว้างลักษณะเป็นแท่งๆ วางตั้งสลับเป็นซอกหลืบเหมือนห้องหอท่ามกลางแท่นหินใหญ่ เกิดเป็นม่านน้ำตกขาว สวยงามไหลลงสู่ลำธารใสเย็น

 

6. ตาดจำปี
ตาดจำปี อยู่ในเมืองปากซอง แขวงจำปาสัก เป็นสถานที่พักผ่อนที่เงียบสงบและเป็นธรรมชาติ เหมาะสำหรับการพาครอบครัวไปปิกนิก นั่งเล่น หรือเล่นน้ำกันได้

 

7. ตาดขมึด
ตาดขมึด ตั้งอยู่ในบ้านหนองหลวง เมืองปากซอง แขวงจำปาสัก เป็นน้ำตกสูงที่ไหลลดหลั่นลงมาเป็นชั้นๆ งดงามเป็นอย่างยิ่ง

 

8. ตาดเสือ
ตาดเสือ ตั้งอยู่ในบ้านหนองหลวง เมืองปากซอง แขวงจำปาสัก มีลักษณะเป็นน้ำตกสูงที่ไหลลดหลั่นเป็นชั้นๆ คล้ายกับตาดขมึด

 

9. ตาดตาเก็ด

ตาดตาเก็ด ตั้งอยู่ในบ้านหนองหลวง เมืองปากซอง แขวงจำปาสัก เป็นน้ำตกท่ามกลางป่าเขา ไหลลงจากหน้าผาสูง สายน้ำเป็นละอองงดงาม โดยตาดทั้งสามแห่งคือตาดขมึด ตาดเสือ และตาดตาเก็ดนี้ จะเป็นเส้นทางท่องเที่ยวของผู้รักการผจญภัย โดยมีกิจกรรมเดินป่าไปยังน้ำตกแต่ละแห่ง และโหนสลิงซิปไลน์ผ่านน้ำตกอีกด้วย

 

10. ตาด 7 ชั้น

ตาด 7 ชั้น ตั้งอยู่ในเมืองปากซอง แขวงจำปาสัก เป็นอีกหนึ่งน้ำตกในเส้นทางเดินป่าและโรยตัวที่กล่าวถึงไปตอนต้น โดยนักท่องเที่ยวสามารถมาเล่นน้ำที่ตาด 7 ชั้น ได้ โดยตัวน้ำตกจะเป็นชั้นลดหลั่น และมีแอ่งน้ำให้ได้เล่นกันฉ่ำใจ

 

11. ตาดหินแดง
ตาดหินแดง อีกหนึ่งน้ำตกในบ้านหนองหลวง เมืองปากซอง แขวงจำปาสัก ชั้นน้ำตกไม่สูงนักแต่กว้างขวางร่มรื่น เล่นน้ำได้สบายใจ

 

12. ตาดแซปองไล

เข้ามาสู่แขวงอัตตะปือกันบ้าง ตาดแซปองไล ถือเป็นน้ำตกสุดอันซีนแห่งเมืองสะหนามไซ แขวงอัตตะปือ ที่มีความสวยงามอลังการเป็นอย่างยิ่ง โดยเป็นน้ำตกขนาดใหญ่อยู่บนลำน้ำวังเงา เกิดจากการยุบตัวของแผ่นดินทำให้กลายเป็นน้ำตกลักษณะคล้ายกับกำแพงม่านน้ำกว้างใหญ่ดูสวยงามตื่นตาจริงๆ

 

13. ตาดเซพระ

ตาดเซพระอยู่ในแขวงอัตตะปือเช่นเดียวกัน ไม่ไกลจากตาดแซปองไลมากนัก โดยเป็นน้ำตกบนลำน้ำวังเงาเช่นกัน แต่อยู่ต่ำลงมาทางใต้ของตาดแซปองไล และมีขนาดเล็กกว่า แต่ก็สามารถเห็นชั้นน้ำตกและสัมผัสสายน้ำเย็นฉ่ำใจได้ไม่แพ้กัน

 

14. ตาดเลาะ

ปิดท้ายกันในแขวงสาละวัน ตาดเลาะ แห่งเมืองสาละวัน แขวงสาละวัน เป็นน้ำตกที่เกิดจากสายน้ำเซเซดไหลลัดเลาะผ่านหมู่บ้านลงสู่แอ่งน้ำเบื้องล่าง ตัวน้ำตกสูง 10 เมตร ไหลผ่านชั้นของตัวน้ำตกลดหลั่นลงสู่แอ่งน้ำใหญ่สามารถเล่นน้ำได้

 

น้ำตกทั้ง 14 แห่งนี้ล้วนแล้วแต่เป็นน้ำตกสวยงามอลังการแห่งลาวใต้  แล้วเตรียมตัวรอไปเที่ยวน้ำตกสวยๆ เหล่านี้กัน

 (ภาพ : เพจ เที่ยวอยู่ลาว Stay in Laos )

 

 

tag:เที่ยวเมืองลาว,เที่ยวลาว,น้ำตกลาวใต้,น้ำตกลาวเหนือ,เที่ยวลาว2566,รีวิวเที่ยวลาว,หลวงพระบาง,วังจันทน์,วังเวียง,

Powered by MakeWebEasy.com
เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ของท่าน ท่านสามารถอ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว  และ  นโยบายคุกกี้