มุยเน่​ เมืองทะเล​ทราย​ แห่งเวียดนามใต้

Last updated: 9 พ.ค. 2567  |  70 จำนวนผู้เข้าชม  | 

มุยเน่​ เมืองทะเล​ทราย​ แห่งเวียดนามใต้

มุยเน่ (Mui Ne) ตั้งอยู่ที่เวียดนามตอนใต้ อยู่บริเวณชายฝั่งทะเลของของจังหวัดบิญถ่วน โดยการเดินทางจากประเทศไทยไปเมืองมุยเน่ นิยมเดินทางจากการนั่งเครื่องบินลงที่เมืองฮานอย จากนั้นนั่งรถบัสลงใต้ประมาณ 230 กิโลเมตร หรือ 4 ชั่วโมง ก็ถึงเมืองมุยเน่ เมืองแห่งทะเลทราย



เมืองมุยเน่เป็นเมืองตากอากาศ มีชื่อเสียงเรื่องความสวยงามของหาดทราย ทะเลที่สวยงาม มีชายหาดทอดยาวกกว่า 10 กิโลเมตร ร่มรืนไปด้วยธรรมชาติ ทั้งต้นมะพร้าวที่ตั้งอยู่เรียงราย มีชาวประมงที่ใช้ชีวิตอย่างเรียบง่าย ภาพที่เห็นชาวประมงล่องเรือตกปลา เป็นภาพท่ีสวยงามคู่กับบรรยากาศ นอกจากนี้ยังทะเลทรายเอกลักษณ์ของเมืองมุยเน่

หมู่บ้านชาวประมง เป็นจุดไฮไลท์ของเมืองมุยเน่ มีชาวประมงอาศัยอยู่ มีภาพที่ชาวประมงหาปลา เป็นภาพที่สวยงาม ด้วยเรือที่จอดเรียงราย มีกะละมังหลากสี เป็นที่เก็บอุปกรณ์ประมง สามารถพายเรือกะละมัง และมีร้านอาหารทะเลที่มีอาหารทะเลสดๆ คุ้มค่าแน่นอน

 มุยเน่เป็นส่วนที่ยื่นที่สุดของเวียดนาม (ถ้าดูตามแผนที่) คำว่า มุยเน่นั้นแปลได้ว่า จมูก หมายถึง แผ่นดินที่ยื่นออกไปสู่ท้องทะเลมากที่สุดนั่นเอง ไกด์ชาวเวียดนามเล่าว่า แต่ก่อนมุยเน่เป็นแค่หมู่บ้านชาวประมงเล็กๆ ที่แห้งแล้ง จนเมื่อ 10 กว่าปีก่อนได้มีการค้นพบทะเลทราย จึงทำให้หมู่บ้านเล็กๆ แห่งนี้เริ่มเป็นที่รู้จักในกลุ่มคนเวียดนามเอง รัฐบาลได้มีการส่งเสริมการท่องเที่ยว ให้มีการตัดถนนไปถึงทะเลทรายทั้ง 2 แห่ง และในเวลาต่อมาจึงเป็นที่รู้จักของชาวต่างชาติ ทำให้ปัจจุบันนี้นักท่องเที่ยวต่างพากันแห่แหนไปชมทะเลทรายแห่งเมืองมุยเน่มากขึ้น



     ทะเลทรายมุยเน่ หรือที่รู้จักกันว่าทะเลทราย 2 สี เรียกตามสีของทรายที่แตกต่างกัน คือสีขาวและสีแดง ทะเลทรายผืนแรก “ทะเลทรายแดง” ที่เกิดจากสนิมเหล็ก จนทำให้ทรายเป็นสีแดงไปสุดลูกหูลูกตา ไม่ไกลกันนั้นก็เป็นทะเลทรายอีกแห่ง สีของทรายออกเป็นสีขาวนวลๆ เป็นที่มาของชื่อ “ทะเลทรายขาว” ความพิเศษของทะเลทรายขาวนั้นคือ สีจะเปลี่ยนไปตามช่วงเวลาของวัน เช้าตรู่ตอนพระอาทิตย์ขึ้นก็จะมองเห็นทะเลทรายทั้งผืนเป็นสีทองอร่าม สายหน่อยก็จะมองเห็นทะเลทรายเป็นสีขาวสมชื่อ และเมื่อตอนเย็นพระอาทิตย์จะลับขอบฟ้า แสงอาทิตย์ก็จะฉาบทะเลทรายทั้งผืนให้มองเห็นเป็นสีทองอร่ามอีกครั้ง ความพิเศษอีกอย่างของทะเลทรายสีขาวนั้นคือ ขณะที่พื้นที่โดยรอบที่มองเห็นสุดลูกหูลูกตาคือเนินทรายสีขาว เนื้อละเอียด ซ้อนทับกันเป็นชั้นๆ แต่ใกล้ๆ กันนั้นกลับมีบึงน้ำจืด เสมือนเป็นโอเอซิสขนาดใหญ่อยู่กลางทะเลทราย


ไฮไลท์ของมุยเน่ ยังไงก็ต้องเป็นทะเลทรายอย่างไม่ต้องสงสัย ซึ่งต้องบอกก่อนเลยว่าทะเลทรายของมุยเน่นั้นมีทั้งหมด 18 เฉดสีด้วยกันค่ะ สมกับที่เป็นทะเลทรายที่กว้างใหญ่ติดอันดับต้นๆ ของเอเชียตะวันออกเฉียงใต้เลยจริงๆ แต่ถ้าพูดถึงทะเลทรายที่เป็นที่นิยมของนักท่องเที่ยวที่สุดก็คงไม่พ้น ทะเลทรายขาว (White Sand Dunes) และ ทะเลทรายแดง (Red Sand Dunes) อย่างแน่นอนทะเลทรายขาว เป็นเนินทรายที่ใหญ่ที่ใหญ่ที่สุดในมุยเน่ อีกทั้งยังมีทะเลสาบตั้งอยู่ข้างๆ กันด้วย นักท่องเที่ยวส่วนใหญ่จึงนิยมมาเดินชมความอลังการของทะเลทราย และทิวทัศน์ที่สวยงามของทะเลสาบ ส่วน ทะเลทรายแดง แม้จะมีขนาดที่เล็กกว่า แต่กลับสวยงามไม่แพ้กัน โดยเฉพาะยามแสงอาทิตย์สาดส่อง ทำให้เห็นเนินทรายที่ขึ้นเป็นริ้วๆ อย่างชัดเจน และจะมีเสน่ห์สุดๆ ในช่วงอาทิตย์ตกดินด้วย และแน่นอนว่าทะเลทรายของมุยเน่ก็กลายเป็นที่เที่ยวถ่ายรูปสวยยอดนิยม ที่มักจะมีผู้คนมาแชะภาพเท่ๆ ลงโซเชียลอยู่เป็นประจำ

Powered by MakeWebEasy.com
เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ของท่าน ท่านสามารถอ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว  และ  นโยบายคุกกี้