11 จุด เช็คอิน เที่ยวแม่สาย2566

Last updated: 11 ก.พ. 2566  |  5501 จำนวนผู้เข้าชม  | 

11 จุด เช็คอิน เที่ยวแม่สาย2566

11 จุด เช็คอิน เที่ยวแม่สาย2566

1. ถ้าหลวงขุนน้ำนางนอน

ถ้ำหลวง เป็นถ้ำที่เกิดจากการกัดเซาะของน้ำใต้ดินเป็นเวลานาน มีขนาดใหญ่และลึกมากเป็นอันดับที่ 4 ของประเทศไทยมีความยาว 10.3 กิโลเมตร มีความสูงโดยเฉลี่ย 779 เมตร และลาดชันมาทางทิศตะวันออกปากถ้ำเป็นโถงกว้างและสูงกว่าโถงถ้ำแรก ภายในถ้ำสามารถพบเกล็ดหินสะท้อนแสง หินงอก หินย้อย ธารน้ำ ถ้ำลอด และถ้ำแขนง แนวโถงถ้ำมีเส้นทางคดเคี้ยว บางช่วงเข้าถึงง่าย บางช่วงมีเพดานต่ำ นอกจากนี้ยังมีหลักฐานที่แสดงถึงวิวัฒนาการของถ้ำจำนวนมาก เช่น รอยการไหลของน้ำเป็นริ้วคลื่น ระดับพื้นถ้ำเก่า หินถล่มขนาดใหญ่และเล็กจำนวนมาก รอยแตกแบบมีแรงดึง รอยระดับน้ำ หลุมยุบ โพรงเพดานถ้ำและรอยแตกของผนัง เปิดให้เข้าชมในช่วงเดือน พฤศจิกายน - เมษายน ปัจจุบันหลังจากเกิดเหตุการณ์เด็กติดในถ้ำ ได้งดการเข้าชมถ้ำภายในไว้ก่อน โดยสามารถเข้าชมได้บริเวณปากโถงถ้ำเท่านั้น


2. วนอุทยานถ้ำหลวง ขุนน้ำนางนอน

อุทยานแห่งชาติถ้ำหลวง-ขุนน้ำนางนอน ตั้งอยู่ใน เขตป่าสงวนแห่งชาติดอยนางนอน ตำบลโป่งผา อำเภอแม่สาย จังหวัดเชียงราย มีเนื้อที่ประมาณ 5,000 ไร่ ภูมิประเทศส่วนใหญ่เป็นเทือกเขาขนาดใหญ่เรียงติดกันหลายลูก และมีสภาพป่าเป็นป่าเบญจพรรณ เต็มไปด้วยพันธุ์ไม้ต่างๆ เช่น สัก เต็ง รัง เหียง พลวง ประดู่ มะค่า ตะเคียน ยอป่า และไผ่ป่าขึ้นตามลำธารและลำห้วยต่างๆ ทำให้ผืนป่าแห่งนี้มีความร่มรื่นและอุดมสมบูรณ์เป็นอย่างมาก อีกทั้งยังเป็นที่อยู่อาศัยของสัตว์ป่านานาชนิด เช่น ช้าง เสือดาว เก้ง กวาง หมูป่า อีเห็น กระรอก พังพอน กระต่ายป่า ค้างคาว และอื่นๆ อีกมากมาย 


3. บ้านผาฮี้

ดอยผาฮี้ เป็นที่ตั้งของหมู่บ้านอาข่า “บ้านผาฮี้” ตั้งอยู่ตามแนวตะเข็บชายแดนไทย-เมียนมา จุดเด่นของสถานที่แห่งนี้คือการได้ชื่นชมกับวิวเบื้องหน้าที่งดงาม โดยเฉพาะช่วงฤดูฝนและฤดูหนาว ซึ่งจะเต็มไปด้วยความเขียวขจี ชุ่มชื่น และชุ่มฉ่ำ นักท่องเที่ยวนิยมไปนั่งจิบกาแฟ และถ่ายรูปวิวสวย ๆ อย่างที่เห็นตามโซเชียล

4. ฐานปฏิบัติการดอยช้างมูบ

จุดชมวิวฐานปฏิบัติการดอยช้างมูบ เชียงราย จุดที่วิวสวยงามที่ตั้งอยู่ถัดไปจากบ้านผาฮี้ ไม่ไกลมากนัก หรือจะมาจากเส้นทางดอยตุงก็ได้ บริเวณฐานปฏิบัติการได้จัดทำเป็นจุดชมวิว สามารถมองเห็นวิวของเทือกเขียวเขาสลับซ้อนไปจนสุดขอบฟ้าได้แบบพาโนรามา สวยงามดั่งภาพวัด และยังมีร้านกาแฟที่ให้บริการนักท่องเที่ยว รวมทั้งจัดทำเป็นเก้าอี้แบบยกสูงพร้อมโต๊ะ สำหรับนั่งชมวิวทิวเขาได้อีกด้วย  ได้ฟีลแบบนั่งจิบกาแฟที่ไม่เหมือนใคร

5. จุดชมวิวดอยผาหมี

ดอยผาหมี เป็นหมู่บ้านเล็กๆ ที่ตั้งอยู่ใน ตำบลเวียงพางคำ อำเภอแม่สาย จังหวัดเชียงราย เป็นหมู่บ้านของชาวไทยภูเขาเผ่าอาข่า เป็นหมู่บ้านที่เปิดเป็นสถานที่ท่องเที่ยวแนวโฮมสเตย์ อยู่บนจุดสูงสุดกว่าระดับน้ำทะเลประมาณ 1,400 เมตร อากาศเย็นสบายเหมาะแก่การพักผ่อนเป็นอย่างมากค่ะ แน่นอนว่านอกจากกาแฟผาหมีแล้ว ภูเขาของที่นี่ก็มีวิวทิวทัศน์ที่สวยงามอย่างมากเลยค่ะ อีกทั้งอากาศเย็นสบายตลอดทั้งปีด้วย พร้อมทั้ง ร้านกาแฟวิวสวย ร้านอาหารบรรยากาศดี และโฮมสเตย์ จุดกางเต็นท์ ให้บริการอย่างครบครัน นักท่องเที่ยวต่างก็พากันติดใจและมาเยือนกันอย่างไม่ขาดสายเลยค่ะ

รูปภาพ - https://thesunsight.com/doiphamee/

รูปภาพ - https://thesunsight.com/doiphamee/

รูปภาพ - https://thesunsight.com/doiphamee/


6. วัดถ้ำปลา

  วัดถ้ำปลา หรือ วัดพุทธสถานถ้ำปลา ตั้งอยู่ที่บ้านถ้ำปลา หมู่ที่ 14 ตำบลโป่งผา อำเภอแม่สาย จังหวัดเชียงราย โดย ถ้ำปลา มีลักษณะเป็นลำธารเล็ก ๆ ไหลออกจากใต้ภูเขาหินปูน ไหลทะลุผ่านภูเขาหลายเส้นทางโดยไหลออกทางหน้าปากถ้ำด้านทิศตะวันออกสายน้ำ เหล่านี้มีต้นกำเนิดมาจาก น้ำตกห้วยเนี้ย ถ้ำนี้วัดความกว้างได้ประมาณ 2.50 เมตร ความสูงวัดจากฝั่งน้ำขึ้นไป สูงประมาณ 1.50 เมตร น้ำลึกประมาณ 0.50 เมตร และภายในถ้ำยังมีพระพุทธรูปศิลปะพม่า สร้างขึ้นโดยพระภิกษุชาวพม่า ประชาชนทั่วไปเรียกว่า "พระทรงเครื่อง" เป็นที่เลื่อมใสของประชาชนในแถบนี้เป็นอย่างมาก

7. วัดถ้ำเสาหินพญานาค 

 อ่างเก็บน้ำถ้ำเสาหินพญานาค เป็นส่วนหนึ่งของ วัดถ้ำเสาหินพญานาค ซึ่งมีพื้นที่ทั้งหมด 80 ไร่ 3 งาน 60 ตารางวา ตั้งอยู่ใน ตำบลโป่งงาม อำเภอแม่สาย จังหวัดเชียงราย เป็นอ่างเก็บน้ำขนาดเล็กที่เกิดจากน้ำที่ไหลออกมาจากรูถ้ำต่างๆ ได้แก่ ถ้ำเสาหินพญานาค ถ้ำปลา และ ถ้ำปุ่ม โอบล้อมไปด้วยพรรณไม้ และภูเขาอุดมสมบูรณ์ บรรยากาศร่มรื่น สามารถมาเดินเล่นชมวิวอ่างเก็บน้ำ หรือจะเข้าไปชมความงามของหินงอกหินย้อยไปในถ้ำก็ได้เช่นกันค่ะ

8  วัดพระธาตุดอยตุง

พระธาตุดอยตุงสร้างขึ้นในสมัยพระเจ้าอชุตราช กษัตริย์ผู้ครองเมืองโยนกนาคพันธุ์ (ปัจจุบันคืออำเภอแม่จัน) พระมหากัสสปะได้อัญเชิญพระบรมสารีริกธาตุส่วนพระรากขวัญเบื้องซ้าย (กระดูกไหปลาร้า) แล้วมอบให้แก่พระเจ้าอชุตราชได้สร้างเจดีย์บรรจุพระบรมสารีริกธาตุนั้นไว้บนดอยแห่งนี้ ดังที่พระพุทธเจ้าทรงพยากรณ์ไว้ แล้วจึงได้ให้ทำตุง (ธง) มีความยาว 1,000 วา ปักบนยอดเขา หากตุงปลิวไปถึงที่ใดก็กำหนดให้เป็นฐานของพระเจดีย์ ทั้งนี้พระองค์ได้พระราชทานทองคำให้พวกลาวจกเป็นค่าที่ดิน และให้พวกมิลักขุ 500 ครอบครัวดูแลรักษาพระธาตุ ต่อมาในสมัยเจ้ามังรายนราชแห่งราชวงศ์สิงหนวัติ พระมหาวชิรโพธิเถระได้นำพระบรมสารีริกธาตุมาถวาย 50 องค์ เจ้ามังรายนราชจึงให้สร้างพระเจดีย์อีกองค์ใกล้กับเจดีย์องค์เดิม นับจากนั้นเป็นต้นมาพระธาตุดอยตุงจึงได้มีเจดีย์สององค์มาจนถึงทุกวันนี้

9. วัดพระธาตุดอยเวา

 วัดพระธาตุดอยเวา ตั้งอยู่ใน ตำบลเวียงพาคำ อำเภอแม่สาย จังหวัดเชียงราย เป็นที่ประดิษฐานพระบรมธาตุที่มีความเก่าแก่รองลงมาจาก พระธาตุดอยตุง อีกทั้งยังเป็นที่ประดิษฐาน พระบรมราชานุเสาวรีย์สมเด็จพระนเรศวรมหาราช สมเด็จพระเอกาทศรถ และ พระสุพรรณกัลยา อีกด้วยค่ะ นับเป็นวัดเก่าแก่ที่เปรียบเสมือนเป็นศูนย์รวมศรัทธาของชาวแม่สาย และเป็นที่เคารพบูชาของชาวเชียงรายด้วยเช่นกัน

10. วัดหิรัญญาวาส

วัดหิรัญญาวาส อุทยานเวฬุวัน เป็นวัดสังกัดคณะสงฆ์ฝ่ายมหานิกาย อยู่ที่บ้านเหมืองแดงน้อย ต.เกาะช้าง อ.แม่สาย จ.เชียงราย เป็นที่พัฒนาเป็นพุทธอุทยาน สามารถไปชมบรรยากาศ ไปทำบุญไหว้พระ และไปทำกิจกรรมอื่น ๆ ได้ด้วย โดยเฉพาะพระเจ้าสานปางมารวิชัยที่ใหญ่ที่สุดในประเทศไทย ซึ่งเป็นจุดเด่นของวัดนี้อยู่ที่พระประธานในวิหาร สานด้วยไม้ไผ่ หน้าตักกว้าง 9.9 ศอก สูง 19 ศอก เป็นพระพุทธรูป ลักษณะพระสิงห์หนึ่งเชียงแสน ศิลปะแบบล้านนาที่สร้างด้วยไม้ไผ่ทั้งองค์ ใช้เวลาสร้าง 99 วัน ใช้ไม้ไผ่ทั้งหมด 39,000 ท่อน ชื่อว่า " พระสิงห์สานชนะมาร " เคลือบเงาดำด้วยยางของตันรัก และที่สำคัญ ไม้ไผ่ที่นำมาสานก็มีแหล่งที่มา น่าค้นหา จากการสอบถาม ทราบว่าพระครูหิรัญอาวาสวัตร เจ้าอาวาสวัดหิรัญญาวาส ท่านได้นำไม้ชนิดนี้มาจากประเทศพม่า ซึ่งเป็นไม้มงคล มีถิ่นกำเนิดอยู่บนเขาสูงมีชื่อตามท้องถิ่นว่า " ไม้มุง " เป็นไม้ในตระกูลไผ่ชนิดหนึ่ง ลักษณะเด่นคือเหนียว มอดไม่กิน เหมาะสำหรับมาสานเป็นพระพุทธรูป โดยในหนึ่งปี ชาวบ้านที่ดูแลไม้มุง จะให้ตัดไม้นี้ได้แค่ครั้งเดียว ในวันขึ้น 15 ค่ำ เดือน 3 เท่านั้น และทางพม่าเองก็จะมีการเสี่ยงทายเป็นผู้กำหนดว่าแต่ละปี วัดไหนที่ขอไป จะโชคดีเป็นผู้ได้สิทธิ์ตัดไม้ไผ่ชนิดนี้

11. ด่านชายแดนแม่สาย

จุดผ่านแดนถาวรแม่สาย หรือ จุดผ่านแดนถาวรสะพานข้ามแม่น้ำสายแห่งที่ 1[ตั้งอยู่บ้านเลขที่ 117 หมู่ที่ 10 บ้านป่ายางผาแตก ตำบลเวียงพางคำ อำเภอแม่สาย จังหวัดเชียงราย ประเทศไทย เชื่อมต่อกับ ด่านพรมแดนท่าขี้เหล็ก แขวงท่าขี้เหล็ก รัฐฉาน ประเทศพม่า จัดตั้งขึ้นเมื่อวันที่ 15 สิงหาคม พ.ศ. 2540เป็นที่ตั้งของ ด่านตรวจคนเข้าเมืองจังหวัดเชียงราย และ ด่านศุลกากรแม่สาย

Powered by MakeWebEasy.com
เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ของท่าน ท่านสามารถอ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว  และ  นโยบายคุกกี้