15 วัดเชียงราย 2022 ห้ามพลาด วัดดังเชียงราย

Last updated: 8 ก.พ. 2566  |  431 จำนวนผู้เข้าชม  | 

15  วัดเชียงราย 2022 ห้ามพลาด วัดดังเชียงราย

15 วัดเชียงราย 2022 ห้ามพลาด วัดดังเชียงราย

เชียงราย เป็นที่รู้จักกันในฐานะจังหวัดสุดแดน ภาคเหนือ ของ ประเทศไทย เต็มไปด้วยขุนเขา และแหล่งท่องเที่ยวธรรมชาติสุดอลังที่ใครๆ ก็ต้องไปสัมผัส อีกทั้งยังมีวัดวาอารามที่บ่งบอกถึงประวัติศาสตร์อันยาวนานของดินแดนนี้อีกด้วย ลองตามเรามาเจาะลึก ประวัติ จังหวัดเชียงราย กันค่ะ ว่าเมืองเก่าแก่แห่งอาณาจักรล้านนาแห่งนี้จะมีอะไรที่น่าสนใจบ้าง

สายบุญก็ต้องห้ามพลาดไปไหว้พระทำบุญที่วัดเก่าแก่ประจำจังหวัดเชียงราย เช่น วัดพระธาตุดอยตุง วัดพระธาตุดอยจอมทอง วัดพระธาตุเจดีย์หลวง วัดพระแก้ว และ วัดมิ่งเมือง เพราะนอกจากความสวยงามของสถาปัตยกรรมแบบล้านนาแล้ว ยังเป็นวัดที่อยู่คู่เมืองเชียงรายมายาวนานมากๆ อีกด้วย ส่วนใครที่อยากชมสถาปัตยกรรมแบบร่วมสมัยสุดอลัง ก็ต้องไปเยือน วัดร่องขุ่น และ วัดร่องเสือเต้น เลยค่ะ รับรองว่าทุกคนจะต้องตะลึงกับศิลปกรรมสุดวิจิตรตระการตาที่หาดูไม่ได้ง่ายๆ จากที่ไหนอีกแล้ว

1. วัดพระเเก้ว

วัดพระแก้ว ตั้งอยู่ที่ถนนไตรรัตน์ ใจกลางเมืองเชียงราย วัดนี้เองที่ได้ค้นพบ พระแก้วมรกต หรือพระพุทธมหามณีรัตนปฏิมากร ที่ประดิษฐานอยู่ ณ วัดศรีรัตนศาสดาราม(วัดพระแก้ว) กรุงเทพฯ ในปัจจุบัน ตามประวัติเล่าว่า เมื่อปี พ.ศ. 1897 ในสมัย พระเจ้า สามฝั่งแกน เป็นเจ้าเมือง ครองเชียงใหม่นั้น ฟ้าได้ผ่า เจดีย์ร้างองค์หนึ่ง และได้พบพระพุทธรูปลงรักปิดทอง อยู่ภายในเจดีย์ ต่อมาจึงได้พบว่าเป็นพระพุทธรูปสีเขียวที่สร้างด้วยหยก ซึ่งก็คือ พระแก้วมรกตนั่นเอง ปัจจุบัน วัดพระแก้ว เชียงราย เป็นที่ประดิษฐาน พระหยก ซึ่งสร้างขึ้นใหม่

2. วัดพระสิงห์

วัดพระสิงห์  เชียงราย เป็นพระอารามหลวงชั้นตรี ชนิดสามัญ ตั้งอยู่ที่ถนนท่าหลวง ตำบลเวียง อำเภอเมือง จังหวัดเชียงราย ครั้งหนึ่งวัดแห่งนี้เคยเป็นที่ประดิษฐานพระพุทธรูปสำคัญคู่บ้านคู่เมือง ของประเทศไทย คือ พระพุทธสิหิงค์ หรือที่เรียกกันในชื่อสามัญว่า“พระสิงห์”ปัจจุบันวัดพระสิงห์เป็นที่ประดิษฐานของพระพุทธสิหิงค์ (หรือพระสิงห์) จำลองศิลปะเชียงแสน ปางมารวิชัย ชนิดสำริดปิดทอง หน้าตักกว้าง ๓๗ เซนติเมตร สูงทั้งฐาน ๖๖ เซนติเมตร

3. วัดพระธาตุผาเงา

วัดพระธาตุผาเงา  วัดสำคัญของอำเภอเชียงแสน จังหวัดเชียงราย ภายในวัดมีพระธาตุ 3 องค์ คือ พระธาตุผาเงาที่ตั้งอยู่บนยอดหินผา พระธาตุจอมจันที่เหลือแต่ซากองค์พระเจดีย์สูงประมาณ 5 เมตร ถัดจากพระธาตุจอมจันขึ้นไปบนยอดเขา เป็นที่ตั้งของพระธาตุเจ็ดยอด ซึ่งเหลือแต่ซากฐานสูง 5 เมตร ทางวัดได้สร้างพระบรมธาตุพุทธนิมิต เจดีย์ขนาดใหญ่ครอบองค์พระธาตุไว้ บริเวณองค์เจดีย์ มีลานชมวิวที่สามารถมองเห็นวิวของแม่น้ำโขงที่ตัดผ่านสวยงาม มีการจัดทำมุมที่นั่งให้ได้ถ่ายภาพ ทั้งซุ้มประตูด้านบนเป็นยอดเจดีย์สีทองสวยงาม มีความคล้ายกับประตูบริเวณสามเหลี่ยมทองคำ ซุ้มรูปหัวใจ เก้าอี้และป้ายชื่อจุดชมวิว

 

4. วัดเจดีย์หลวง 

วัดเจดีย์หลวง จังหวัดเชียงราย หรือ วัดพระธาตุเจดีย์หลวง, วัดพระเจ้าตนหลวง เป็นวัดโบราณในอำเภอเชียงแสน สร้างโดยพระเจ้าแสนภู เป็นวัดที่สำคัญของหิรัญนครเงินยาง อาณาจักรล้านนา เจดีย์หลวงในชื่อของวัดนั้นเชื่อว่าได้ชื่อมาจาก "พระธาตุเจดีย์หลวง" พระเจดีย์องค์ใหญ่ที่สูง 88 เมตร มีฐานกว้าง 24 เมตร[ เป็นพระเจดีย์ทรงระฆังแบบล้านนาที่ใหญ่ที่สุดในเมืองเชียงแสน ภายในวัดนอกจากพระเจดีย์หลวงแล้วยังมีพระวิหารและองค์เจดีย์ อีก 4 องค์ ซึ่งล้วนปรักหักพังอย่างมาก กรมศิลปากรได้ประกาศขึ้นทะเบียนเป็นโบราณสถานแห่งชาติเมื่อ พ.ศ. 2478

5. วัดห้วยปลากั้ง

วัดห้วยปลากั้ง ตั้งอยู่ในตำบลริมกก อำเภอเมือง จังหวัดเชียงราย เป็นอีกวัดหนึ่งของจังหวัดเชียงรายที่สวยงามตั้งอยู่บนเขา และมีเนินเขารายรอบวัดสามารถเห็นวิวทิวทัศน์ที่สวยงามสิ่งที่โดดเด่นของวัดนี้ คือ ” พบโชคธรรมเจดีย์”   รูปทรงแปลกตาลักษณะเป็นทรงแหลมผสมผสานระหว่างศิลปะจีนและล้านนา หลังคาสีแดงมีรูปปั้นมังกรทอดยาวทั้งสองข้างบันได  ภายในเจดีย์ประดิษฐานพระพุทธรูปและพระอรหันต์ต่างๆ และเป็นที่ประดิษฐาน เจ้าแม่กวนอิมแกะสลักจากไม้จันทร์หอมองค์ใหญ่ รวมทั้งรูปปั้นเจ้าแม่กวนอิมสีขาวองค์ใหญ่ และโบสถ์สีขาวที่งดงามด้วยลวดลายปูนปั้นสุดอลังการ


6. วัดมิ่งเมือง

วัดมิ่งเมือง ตั้งอยู่ถนนไตรรัตน์ ตำบลเวียง อำเภอเมือง จังหวัดเชียงราย วัดมิ่งเมือง  มีบ่อน้ำโบราณ ชื่อ น้ำบ่อจ๊างมูบ ศิลปะแบบไทยใหญ่ มีซุ้มครอบไว้ เป็นประติมากรรมปูนปั้นรูปช้างหมอบ เชื่อกันว่าบ่อน้ำนี้เป็นบ่อน้ำโบราณที่ศักดิ์สิทธิ์ เป็นแหล่งน้ำที่ใช้อุปโภคบริโภคของผู้คนโบราณ ที่สัญจรเข้าออกเมือง ได้มาพักกายบริเวณประตูเมืองเพื่อดื่มน้ำและล้างหน้าให้เกิดสิริมงคล ก่อนจะเริ่มเดินทางออกหรือ เข้าสู่เมืองเชียงราย


7. วัดกลางเวียง

 วัดกลางเวียง เป็นวัดเก่าแก่ที่สร้างขึ้นตั้งแต่ปี พ.ศ. 1975 ตั้งอยู่ใจกลางเมืองเชียงราย เดิมมีชื่อว่า วัดจั๋นตะโลก หรือ วัดจันทน์โลก เนื่องจากสมัยก่อนมี ต้นจันทน์แดง ไม้มงคลที่เอาไว้ใช้บูชาพระตามธรรมเนียมโบราณขึ้นอยู่ตามธรรมชาติรอบๆ วัด จึงกลายเป็นที่มาของชื่อ หลังจากที่เชียงรายตกอยู่ในภาวะสงครามในเวลาต่อ วัดจันทน์โลกก็ถูกทิ้งร้าง และชำรุดทรุดโทรม ก่อนจะมีการบูรณะวัด และรังวัดใหม่จาก 4 มุมเมืองเมื่อปี พ.ศ. 2417 แล้วพบว่าวัดแห่งนี้ตั้งอยูบริเวณใจกลางเมืองเชียงรายพอดี จึงมีการสถาปนา สะดือเวียง หรือ เสาหลักเมืองขึ้น และเปลี่ยนชื่อเป็น วัดกลางเวียง ที่แปลว่า "วัดกลางเมือง" นับแต่นั้นมาค่ะ



8. วัดร่องเสือเต้น

วัดร่องเสือเต้น ตั้งอยู่ที่ชุมชนร่องเสือเต้น ตำบลริมกก อำเภอเมือง จังหวัดเชียงราย ชมความงามของพระอุโบสถสีน้ำเงิน  สร้างขึ้นด้วยศิลปะแบบไทยประยุกต์ที่มีความสวยงดงามแปลกตา จากฝีมือการรังสรรค์ของ นายพุทธา  กาบแก้ว หรือ สล่านก ศิลปินท้องถิ่นชาวเชียงราย ซึ่งเคยเป็นลูกศิษย์ของ อ.เฉลิมชัย โฆษิตพิพัฒน์ เป็นศิลปะประยุกต์ที่เป็นเอกลักษณ์ใช้เฉดสีเป็นสีน้ำเงินฟ้าตัดกับสีทอง ลวดลายต่างๆ ที่พริ้วไหว โดยเฉพาะประติมากรรมบันไดพญานาคที่ใช้เฉดสีเดียวกันนั้นมีความชดช้อยและลวดลายแตกต่างจากประติมากรรมทั่วไปอย่างเห็นได้ชัด


9. วัดเเสงเเก้วโพธิญาณ

วัดแสงแก้วโพธิญาณ เป็น วัดสวย ที่ตั้งอยู่ใน ตำบลเจดีย์หลวง อำเภอแม่สรวย จังหวัดเชียงราย ซึ่งถือได้ว่าเป็นอีกวัดที่มีชื่อเสียอย่างมาก เพราะวัดแห่งนี้มีสถาปัตยกรรมอันงดงาม ด้วยประติมากรรมพุทธศิลป์ และศิลปะที่ออกแบบโดย พระครูบาอริยชาติ อริยจิตฺโต นั่นเองค่ะ ห้ามพลาดไปสักการะกันก็คือ รูปหล่อเกจิพระอาจารย์ที่ 3 รูป คือ ครูบาศรีวิชัย ครูบาอภิชัยขาวปี๋ และ ครูบาชัยวงศาพัฒนา โดยรูปหล่อโลหะทองคำแท้ของครูบาศรีวิชัยนั้น ถือได้ว่าเป็นองค์ใหญ่ที่สุดในโลกเลยค่ะ เรียกได้ว่าใครมาเยือนก็ต้องไปไหว้ขอพรกันนั่นเองค่ะ      


10. วัดขัวเเคร่

วัดมังคลถาวราราม หรือที่รู้จักกันในชื่อของ วัดขัวแคร่ เป็นวัดที่ตั้งอยู่ใน ตำบลบ้านดู่ อำเภอเมือง จังหวัดเชียงราย โดดเด่นในเรื่องของศิลปะกรรมมากๆ ทั้ง ตัวของพระวิหาร ซุ้มประตูของวิหาร เป็นต้น ที่มีความยิ่งใหญ่อลังการ วิจิตรสวยงามอ่อนช้อยมากๆ สีสันสวยงามด้วย แต่ที่มีความสวยงามพิเศษสุดๆ คงจะหนีไม่พ้น พระวิหาร ของ วัดขัวแคร่ เลยค่ะ เพราะมีขนาดใหญ่และถูกออกแบบมาได้อย่างสวยงดงามมากๆ สวยขนาดที่ว่าเป็นจุดดึงดูดให้เราต้องไปเที่ยววัดนี้กันเลยทีเดียวค่ะ ซึ่งวิหารนี้ ก็คือ พระมหาวิหารหลวงพญาเจ้ามังรายมหาราช นั่นเองค่ะ 




11. วัดร่องขุ่น

วัดร่องขุ่น ออกแบบและก่อสร้าง โดยอาจารย์ เฉลิมชัย โฆษิตพิพัฒน์ ศิลปินแห่งชาติสาขาทัศนศิลป์ (จิตรกรรม) เมื่อ พ.ศ. 2540 สร้างจากจากวัดเล็ก ๆ ซึ่งอยู่ในสภาพค่อนข้างเสื่อมโทรม ได้รังสรรค์จนกลายเป็นศาสนสถานที่สวยงามด้วยสถาปัตยกรรมและงานศิลปะเต็มไปด้วยลวดลายอ่อนช้อยประณีตดึงดูดนักท่องเที่ยวให้มาเยี่ยมชมวัดนี้อย่างคับคั่งตลอดปี อุโบสถ ประดับกระจกสีเงินแวววาววิจิตรงดงามตระกาลตา ภายในมีภาพจิตรกรรมฝาผนัง โดยเฉพาะภาพพระพุทธองค์หลังพระประธานซึ่งเป็นภาพที่ใหญ่งดงามมาก

 


12. วัดพระธาตุดอยเวา
วัดพระธาตุดอยเวา ตั้งอยู่ใน ตำบลเวียงพาคำ อำเภอแม่สาย จังหวัดเชียงราย เป็นที่ประดิษฐานพระบรมธาตุที่มีความเก่าแก่รองลงมาจาก พระธาตุดอยตุง อีกทั้งยังเป็นที่ประดิษฐาน พระบรมราชานุเสาวรีย์สมเด็จพระนเรศวรมหาราช สมเด็จพระเอกาทศรถ และ พระสุพรรณกัลยา อีกด้วยค่ะ นับเป็นวัดเก่าแก่ที่เปรียบเสมือนเป็นศูนย์รวมศรัทธาของชาวแม่สาย และเป็นที่เคารพบูชาของชาวเชียงรายด้วยเช่นกัน

13. วัดพระธาตุจอมกิตติ

วัดพระธาตุจอมกิตติ ตำบลเวียง อำเภอเชียงแสน จังหวัดเชียงราย (อยู่ถนนเลียบแม่น้ำเชียงแสน - เชียงของ) ตามพงศาวดารกล่าวว่า พระเจ้าพังคราช โปรดเกล้าฯ ให้สร้าง เมื่อ พ.ศ. 1483 สมัยเดียวกับการสร้างพระธาตุจอมทอง เพื่อบรรจุพระบรมสารีริกธาตุ เป็นเจดีย์ย่อเหลี่ยมไม้สิบสองสมัยเชียงแสน ต่อมาในปี พ.ศ. 2030 หมื่นเชียงสงได้ก่อสร้างเจดีย์องค์ใหม่อยู่อีกองค์หนึ่ง คือ พระธาตุจอมแจ้ง

14. วัดสันติคีรี

วัดสันติคีรี ตั้งอยู่ใน หมู่บ้านสันติคีรี ดอยแม่สลอง จังหวัดเชียงราย โอบล้อมไปด้วยธรรมชาติที่อุดมสมบูรณ์และทิวทัศน์ที่สวยงาม เมื่อเดินขึ้นบันไดนาคก็จะพบกับ พระบรมธาตุเจดีย์ครินทราสถิตมหาสันติคีรี ทรงล้านนาประยุกต์บนยอดดอยสูงกว่า 1,500 เมตร รวมถึงอุโบสถของวัดที่ตั้งอยู่ตรงข้ามกัน ที่นี่เปรียบเสมือนเป็นศูนย์รวมศรัทธาในพุทธศาสนาของชาวดอยแม่สลอง อีกทั้งยังเป็นสถานที่ท่องเที่ยวมีเสน่ห์ ได้สัมผัสทั้งธรรมชาติบริสุทธิ์ และทำบุญกราบไหว้สิ่งศักดิ์สิทธิ์ไปพร้อมๆ กันค่ะ

 

15. วัดพระธาตุดอยตุง

พระบรมธาตุดอยตุง พระธาตุประจำผู้เกิดปีกุญ (กุน) พระบรมธาตุดอยตุง เป็นปูชนียสถานที่สำคัญที่สุดของเชียงราย ประดิษฐานอยู่บนยอดดอยตุง ตั้งอยู่ในวัดพระธาตุดอยตุง ต.ห้วยไคร้ อ.แม่ฟ้าหลวง จ.เชียงราย มีถนนแยกจากบ้านห้วยไคร้ขึ้นไปจนถึงองค์พระบรมธาตุ องค์พระบรมธาตุเจดีย์ มีอยู่ 2 องค์ โดยมีเรื่องเล่าว่าได้มีการนำพระบรมธาตุมาบรรจุที่ดอยตุงถึง 3 ครั้ง แต่ละครั้งก็จะมีการก่อเจดีย์ขึ้นด้วย แต่มีเพียง 2 องค์เท่านั้นที่ได้รับการบูรณะและอยู่มาจนถึงปัจจุบัน ซึ่งพระเจดีย์ทั้ง 2 องค์นี้เป็นที่ประดิษฐานของพระบรมธาตุส่วนไหปลาร้า และพระธาตุย่อย องค์พระธาตุบรมธาตุเจดีย์ อยู่สูงจากระดับน้ำทะเล ประมาณ 2000 เมตร พระธาตุดอยตุง ถูกกำหนดให้เป็นพระธาตุเจดีย์ของผู้ที่เกิดปีกุญ เนื่องเพราะปู่เจ้าลาวจกและพระยามังราย ต้นวงศ์กษัตริย์เชียงใหม่ต่างก็ประสูติใน "ปีกุญ"


tag:วัดเชียงราย,เที่ยวเชียงราย,เชียงราย2566,สถานที่เที่ยวเชียงราย,วัดดังเชียงราย,ไหว้พระเชียงราย,เที่ยววัดเชียงราย,

tag:วัดเชียงราย,เที่ยวเชียงราย,เชียงราย2566,สถานที่เที่ยวเชียงราย,วัดดังเชียงราย,ไหว้พระเชียงราย,เที่ยววัดเชียงราย,

Powered by MakeWebEasy.com
เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ของท่าน ท่านสามารถอ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว  และ  นโยบายคุกกี้